Hoạt động NGLL, GDHN năm học 2022-2023
Lượt xem:
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN HĐ NGLL – HN LỚP 11&12
NĂM HỌC 2022-2023
– Căn cứ Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 của Sở GDĐT Đắk Lắk;
– Căn cứ khung phân phối chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (NGLL), giáo dục hướng nghiệp (GDHN) của Bộ GD&ĐT;
– Thực hiện nhiệm vụ giáo dục của nhà trường năm học 2022-2023.
Trường THPT Nguyễn Trãi xây dựng kế hoạch hoạt động NGLL và GDHN năm học 2022-2023 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Hoạt động NGLL và hoạt động GDHN là các bộ phận của quá trình giáo dục ở nhà trường trung học phổ thông. Đó là những hoạt động giáo dục được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa ở trên lớp. HĐNGLL, GDHN là sự tiếp nối, bổ sung, hỗ trợ hoạt động dạy học trên lớp; là con đường gắn lí thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, góp phần hình thành tình cảm, niềm tin đúng đắn ở học sinh. HĐNGLL, GDHN ở nhà trường THPT nhằm giúp học sinh:
– Nâng cao hiểu biết về giá trị truyền thống của dân tộc, biết tiếp thu những giá trị tốt đẹp của nhân loại; bổ sung, củng cố, mở rộng kiến thức được học trên lớp; có trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội; định hướng nghề nghiệp cho bản thân.
– Củng cố vững chắc các kĩ năng cơ bản được rèn luyện từ lớp, trên cơ sở đó tiếp tục hình thành và phát triển các năng lực chủ yếu như: năng lực tự hoàn thiện, năng lực thích ứng, năng lực giao tiếp, năng lực hoạt động chính trị – xã hội, năng lực tổ chức quản lý, năng lực hợp tác và cạnh tranh lành mạnh.
– Có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống, biết phân biệt, đánh giá để tự điều chỉnh và hoàn thiện bản thân mình và người khác; hướng tới mục tiêu: chân, thiện, mỹ.
II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH HĐNGLL VÀ GDHN
1. HOẠT ĐỘNG NGLL
Chủ đề |
Tên chủ đề |
Số tiết |
Tháng 9 | Thanh niên học tập, rèn luyện vì sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Tìm hiểu lịch sử truyền thống nhà trường. | 2 tiết |
Tháng 10 | Thanh niên với tình bạn, tình yêu và gia đình; Trường học không khói thuốc. | 2 tiết |
Tháng 11 | Thanh niên với truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo; Pháp luật. | 2 tiết |
Tháng 12 | Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc; Thực hiện luật an toàn giao thông. | 2 tiết |
Tháng 1 | Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc; Tìm hiểu lịch sử văn hóa của địa phương. | 2 tiết |
Tháng 2 | Thanh niên với lý tưởng cách mạng | 2 tiết |
Tháng 3 | Thanh niên với vấn đề lập nghiệp | 2 tiết |
Tháng 4 | Thanh niên với hoà bình, hữu nghị và hợp tác | 2 tiết |
Tháng 5 | Thanh niên với Bác Hồ | 2 tiết |
Ngoài ra, có thể lồng ghép một số nội dung giáo dục vào HĐNGLL như:
– Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, học tập cho các khối lớp trong và ngoài nhà trường.
– Giáo dục kỹ năng sống, Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, Giáo dục phòng chống tác hại của Game online, Giáo dục phòng chống HIV/AIDS, ma tuý và các tệ nạn xã hội, Giáo dục bảo vệ môi trường, Giáo dục trật tự an toàn giao thông …..
– Hoạt động giáo dục phục vụ nhiệm vụ chính trị – xã hội của địa phương.
2. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP.
* Khối 11
Tháng | Chủ đề | Gợi ý nội dung hoạt động | Tiết |
9 | Tìm hiểu một số nghề thuộc ngành giao thông vận tải và địa chất | -Tìm hiểu thông tin về một nghề thuộc ngành giao thông vận tải hoặc địa chất
-Liên hệ bản thân để chọn nghề |
1 |
10 | Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ | -Tìm hiểu thông tin về một nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ
-Liên hệ bản thân để chọn nghề |
2 |
11 | Tìm hiểu một số nghề thuộc ngành năng lượng, bưu chính – viễn thông, công nghệ thông tin | -Tìm hiểu thông tin về một nghề thuộc ngành năng lượng, bưu chính- viễn thông, công nghệ thông tin
-Liên hệ bản thân để chọn nghề |
3 |
12 | Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng | -Tìm hiểu thông tin về một nghề thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng
-Liên hệ bản thân để chọn nghề |
4 |
1 | Giao lưu với gương vượt khó, điển hình về sản xuất, kinh doanh giỏi | Nội dung giao lưu: Làm gì sau khi tốt nghiệp THPT? | 5 |
2 | Nghề nghiệp với nhu cầu của thị trường lao động | Tìm hiểu thông tin thị trường lao động | 6 |
3 | Tôi muốn đạt ước mơ | -Xem xét việc thực hiện bản “Kế hoạch nghề nghiệp tương lai”
-Những khó khăn và thuận lợi khi thực hiện bản “Kế hoạch nghề nghiệp tương lai” |
7 |
4,5 | Tìm hiểu thực tế một số trường Đại học, Cao đẳng, TCCN hoặc dạy nghề tại địa phương | Tìm hiểu yêu cầu tuyển sinh, điều kiện học tập của một số trường ở địa phương, khu vực. | 8,9 |
*Khối 12
Tháng |
Chủ đề |
Gợi ý nội dung hoạt động |
Tiết |
9 | Định hướng phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và địa phương | -Nhu cầu lao động của đất nước và địa phương
-Tìm hiểu thông tin về việc làm |
1 |
10 | Những điều kiện để thành đạt trong nghề | Những điều kiện để thành đạt trong nghề | 2 |
11 | Tìm hiểu hệ thống đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề của trung ương và địa phương | Tìm hiểu thông tin hệ thống trường TCCN, hệ thống trường dạy nghề của trung ương và địa phương | 3 |
12 | Tìm hiểu hệ thống đào tạo Đại học và Cao đẳng | -Tìm hiểu hệ thống đào tạo Đại học và Cao đẳng
-Tìm hiểu thông tin đào tạo cần thiết cho bản thân |
4 |
1 | Tư vấn chọn nghề | -Xem xét sự phù hợp nghề của học sinh và đưa ra những lời khuyên chọn nghề
-Sổ hướng nghiệp học sinh |
5 |
2 | Hướng dẫn học sinh chọn nghề và làm hồ sơ tuyển sinh | -Một số điều cơ bản trong qui chế tuyển sinh
-Làm hồ sơ tuyển sinh |
6 |
3 | Thanh niên lập thân, lập nghiệp | Những điều kiện lập thân, lập nghiệp của thanh niên trong giai đoạn hiện nay | 7 |
4,5 | Tổ chức tham quan tìm hiểu thực tế một số trường Đại học hoặc hoạt động theo chủ đề hướng nghiệp | Tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm, giao lưu theo chủ đề hướng nghiệp | 8,9 |
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phân công nhiệm vụ
– Đ/c Lộ Quốc Thái: Phụ trách chung, xây dựng kế hoạch chỉ đạo HĐNGLL và HĐGDHN, xây dựng chương trình, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện các hoạt động và báo cáo với Hiệu trưởng.
– Đoàn trường: Xây dựng kế hoạch lồng ghép, tích hợp các nội dung của HĐNGLL- GDHN với tuyên truyền một số nội dung trọng tâm của năm học như ATGT; trường học không khói thuốc; SKSSVTN-TN; ANHĐ; Giáo dục pháp luật trong bộ môn của tổ, nhóm, triển khai cho giáo viên trong tổ, nhóm thực hiện.
– Giáo viên chủ nhiệm: Tổ chức cho học sinh thực hiện các giờ HĐNGLL- GDHN tại lớp mình theo chủ đề hoạt động trong tháng và nội dung quy định trong chương trình. Quán triệt và động viên học sinh lớp mình tích cực tham gia các hoạt động NGLL- GDHN. Dựa vào chủ đề của tháng, GVCN soạn giáo án giảng dạy sao cho phù hợp với đặc điểm tình hình của lớp mình phụ trách (giáo án được gửi về bộ phận chuyên môn ký duyệt trước khi dạy), ghi và ký sổ đầu bài. Cuối năm học nộp Giáo án để nhà trường lưu trữ.
– Bộ phận chuyên môn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch. Dự giờ các lớp theo kế hoạch; kiểm tra hồ sơ, giáo án theo định kì.
– Xây dựng kế hoạch dạy rút kinh nghiệm theo chủ đề từng tháng.
2. Thời gian tổ chức HĐNGLL- GDHN
Tuần | Ngoài giờ lên lớp | Chủ đề tháng | Hướng nghiệp | Chủ đề tháng |
1 | ||||
2 | ||||
3 | x | 9 | ||
4 | x | 9 | ||
5 | x | 9 | ||
6 | x | 10 | ||
7 | x | 10 | ||
8 | x | 10 | ||
9 | x | 11 | ||
10 | x | 11 | ||
11 | x | 11 | ||
12 | x | 12 | ||
13 | x | 12 | ||
14 | x | 12 | ||
15 | ||||
16 | ||||
17 | ||||
18 | ||||
19 | x | 1 | ||
20 | x | 1 | ||
21 | x | 1 | ||
22 | x | 2 | ||
23 | x | 2 | ||
24 | x | 2 | ||
25 | x | 3 | ||
26 | x | 3 | ||
27 | x | 3 | ||
28 | x | 4 | ||
29 | x | 4 | ||
30 | x | 4 | ||
31 | x | 5 | ||
32 | x | 5 | ||
33 | x | 5 | ||
34 |
– Các đồng chí được phân công giảng dạy NGLL, GDHN chủ động xây dựng giáo án theo nội dung ở Mục II.
– Giáo viên giảng dạy, tổ chức thực hiện ghi và ký xác nhận bài học trong Sổ ghi đầu bài.
Trên đây là kế hoạch HĐNGLL &GDHN của Trường THPT Nguyễn Trãi năm học 2022-2023. Yêu cầu toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; các tổ chức, đoàn thể và học sinh của nhà trường nghiêm túc thực hiện./.